A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Du lịch Quảng Ninh và những việc cần làm ngay

Quảng Ninh cần phải xây dựng và định vị cho được thương hiệu, bộ nhận diện du lịch của tỉnh và trả lời cho được câu hỏi “Vì sao du khách phải đến Quảng Ninh?”.

Bộ trưởng Bộ VH,TT& DL Nguyễn Văn Hùng chia sẻ tại Hội nghị Phát triển du lịch Quảng Ninh 2023

Mặc dù khách du lịch nội địa bùng nổ trở lại với 101,3 triệu lượt nhưng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam chưa được như kỳ vọng. Năm 2022, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt 3,5 triệu lượt khách, chiếm khoảng 70% so với kế hoạch đề ra và bằng 19% so với kết quả năm 2019. Trong khi đó, Thái Lan đã đạt được kế hoạch đón 10 triệu khách quốc tế của năm 2022. Malaysia chính thức mở cửa cho khách quốc tế từ 1/4/2022, đón 9,2 triệu khách quốc tế và quốc đảo Singapore đón 6,3 triệu khách quốc tế.

Quảng Ninh hấp dẫn du khách bởi có Vịnh Hạ Long - kỳ quan thiên nhiên thế giới và khu di tích danh thắng Yên Tử, nơi phát sinh trường phái Trúc Lâm với Phật hoàng Trần Nhân Tông. Tuy nhiên, Quảng Ninh cũng đang gặp khó khăn khi phải giải quyết bất cập giữa khai thác than và phát triển du lịch. Việc phát triển sản phẩm du lịch đặc thù, khắc phục tính mùa vụ còn chưa đáp ứng yêu cầu, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên văn hoá của tỉnh. Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch vẫn còn hạn chế, độ nhận diện thương hiệu chưa cao, khách quốc tế mới chủ yếu biết tới Quảng Ninh qua Vịnh Hạ Long. Chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch mặc dù đã đạt kết quả nhưng còn khiêm tốn. Thiếu hụt nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao, có khoảng cách lớn giữa dịch vụ du lịch tại thành phố Hạ Long và các địa phương khác của Tỉnh...

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Quảng Ninh cần có định hướng mới, phù hợp tình hình, theo hướng sản phẩm du lịch phải đặc sắc, chất lượng cao, điểm đến an toàn, thân thiện dựa trên ba trụ cột là tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng; Các di tích lịch sử cách mạng tiêu biểu của dân tộc; Bản sắc văn hóa độc đáo của 22 dân tộc anh em sinh sống trên địa bàn Tỉnh. Quảng Ninh phải xây dựng và định vị cho được bộ nhận diện thương hiệu và trả lời cho được câu hỏi “Vì sao khách du lịch phải đến Quảng Ninh”?

Theo đó, một số việc Quảng Ninh cần phải làm ngay, theo bộ trưởng Hùng đó là: Thứ nhất, Xây dựng thông điệp, bộ nhận diện thương hiệu, slogan của tỉnh Quảng Ninh.

Thứ hai, việc xây dựng thương hiệu du lịch của Quảng Ninh phải gắn với chuyển đổi số, để có thể sử dụng những công cụ xuyên biên giới. Phải làm sao để nâng cao được lượng truy cập của khách du lịch vào web của sở du lịch, đặc biệt là du khách quốc tế.

Thứ ba, Quảng Ninh cần thiết lập văn phòng đại diện du lịch tại các địa phương trọng điểm, các quốc gia về du lịch, liên kết với các trung tâm xúc tiến du lịch tại các địa phương đó để quảng bá du lịch Quảng Ninh. Trong đó, các doanh nghiệp phải cùng tham gia vào.

Thứ tư, Quảng Ninh xem xét phát động phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng môi trường du lịch Quảng Ninh an toàn, thân thiện” để mỗi người dân trở thành một đại sứ du lịch cho tỉnh.

Ông Hùng cho biết, đối với việc xây dựng các sản phẩm mới, đặc sắc và làm mới các sản phẩm truyền thống của tỉnh cần phải tạo được đặc trưng riêng ...Quảng Ninh cũng cần thực hiện cơ cấu lại được thị trường, để phân loại, chia nhóm đối tượng khách để có hướng tiếp cận cụ thể, tạo ra các dòng sản phẩm phù hợp với từng đối tượng, nhóm khách.

Hiệp hội du lịch Quảng Ninh ký kết với Hiệp hội DN các tỉnh thành phố về hợp tác phát triển du lịch

Tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Ký, bí thư tỉnh Quảng Ninh cho biết, tỉnh sẽ kiên trì, nhất quán thực hiện chủ trương phát triển du lịch bền vững và bao trùm, trên nền tảng tăng trưởng xanh là yêu cầu xuyên suốt trong các chính sách, chiến lược, quy hoạch.

Định hướng phát triển du lịch của Quảng Ninh đều hướng đến mục tiêu phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, chất lượng, bền vững, gắn phát triển du lịch với bảo tồn, phát huy các giá trị, bản sắc văn hóa dân tộc. Đồng thời quản lý, khai thác bền vững, sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, bảo tồn và phát huy giá trị Di sản- Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long; phát triển du lịch xanh, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; giải quyết tốt vấn đề lao động, việc làm và an sinh xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội. Đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn kết hợp chặt chẽ với công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp và phát triển kinh tế biển, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác, đóng góp đáng kể cho phát triển kinh tế, tạo việc làm và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, nhất là ở các khu vực nông thôn, miền núi, biên giới, hải đảo.

Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh khẳng định luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài nước thúc đẩy sản xuất kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh trong chuỗi giá trị, mang tới cho du khách sự an toàn, trải nghiệm trọn vẹn.

Từ nay đến năm 2030, tỉnh sẽ tập trung củng cố vị thế là đầu tàu du lịch quốc gia, trung tâm du lịch quốc tế, thu hút du khách quanh năm, từ khắp năm châu, trở thành một điểm đến “không thể bỏ lỡ” khi đến Việt Nam. Du lịch của tỉnh đa dạng, phong phú, thực sự trở thành một Việt Nam thu nhỏ, đầy đủ các sản phẩm du lịch có chất lượng, khác biệt, có giá trị gia tăng cao với các loại hình: du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo, du lịch thể thao, giải trí, du lịch văn hóa, du lịch văn hóa - lịch sử - tâm linh, du lịch hội thảo, du lịch biên giới, du lịch sinh thái, cộng đồng, du lịch biên giới - thương mại.

Tỉnh cũng sẽ tiếp tục hoàn thiện kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch đồng bộ, hiện đại, có sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, chuyên nghiệp, chất lượng cao, thương hiệu mạnh và sức hấp dẫn toàn cầu; phát triển, hình thành các khu du lịch cấp quốc gia tại Hạ Long, Uông Bí, Vân Đồn, Móng Cái. Quảng Ninh - Hạ Long trở thành điểm đến hấp dẫn, là thiên đường nghỉ dưỡng biển mới của thế giới; khẳng định vị thế điểm đến cạnh tranh toàn cầu theo định hướng tại Nghị quyết 30-NQ/TW ngày 23/11/2022 của Bộ Chính trị và Quyết định 80/QĐ-TTg ngày 11/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ “Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch kết nối với khu vực và thế giới”.

"Quảng Ninh hoan nghênh và cam kết đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài nước thúc đẩy sản xuất kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh trong chuỗi giá trị, mang tới cho du khách sự an toàn, trải nghiệm trọn vẹn" ông Ký nhấn mạnh.

Theo diendandoanhnghiep.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết