A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tiện ích thiết thực khi sử dụng VNeID từ 1/7/2024

Theo Nghị định số 59/2022/NĐ-CP quy định về định danh và xác thực điện tử, từ ngày 1/7/2024 sẽ chính thức sử dụng một tài khoản duy nhất là tài khoản định danh điện tử thông qua ứng dụng VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Điều này giúp công dân dễ dàng quản lý thông tin cá nhân, không phải đồng thời mang theo nhiều giấy tờ khi làm các TTHC, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân.

Tài khoản định danh điện tử được quản lý và xác thực trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia VNeID do Bộ Công an phát triển. Ứng dụng này có thể cài đặt trên các thiết bị di động thông minh. Khi đăng ký tài khoản VNeID thành công, công dân có thể truy cập được nhiều dịch vụ ở mức 1 hoặc 2; đặc biệt là thông qua tài khoản định danh điện tử mức độ 2, công dân có thể tích hợp nhiều loại giấy tờ tùy thân để sử dụng thay thế trong các giao dịch hành chính như CCCD gắn chíp, đăng ký xe, BHYT, giấy phép lái xe.

Là ứng dụng thay thế cho giấy tờ truyền thống, cùng với việc tích hợp các giấy tờ tùy thân, hiện nay, từ tài khoản định danh VNeID, công dân có thể trực tiếp đăng nhập vào cổng dịch vụ công quốc gia để thực hiện các TTHC trên môi trường mạng, như: Khai báo cư trú, đăng ký phương tiện giao thông… mà không cần phải ghi nhớ nhiều loại tài khoản với những dãy mật khẩu khác nhau. 100% hồ sơ liên quan đến cấp đổi, thu hồi đăng ký, biển số xe đều đã được triển khai thực hiện trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Cùng với tuyên truyền, để đồng hành cùng nhân dân trong quá trình chuyển đổi số, công an các đơn vị, địa phương đã tích cực phân công cán bộ chủ động đón tiếp, hướng dẫn, hỗ trợ công dân nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công quốc gia bằng tài khoản định danh cá nhân VNeID.

Trung tá Lê Tuấn Anh, Đội trưởng Đội Đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Phòng CSGT, Công an tỉnh, chia sẻ: Đối với những công dân đến làm thủ tục mà chưa biết sử dụng hoặc quên mật khẩu tài khoản VNeID, chúng tôi phân công cán bộ hướng dẫn hỗ trợ công dân kích hoạt lấy lại mật khẩu trên điện thoại, máy tính bảng. Sau đó hướng dẫn công dân các bước nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia để đảm bảo thuận tiện, nhanh chóng.

hjk

Hiện nay người dân đã có thể sử dụng VNeID để truy cập vào
Cổng dịch vụ công quốc gia.

Với hệ thống dịch vụ công hiện nay, để nộp hồ sơ, đăng ký các thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công quốc gia, người dùng sẽ đăng nhập qua các tài khoản được cấp bởi các bộ, ngành, địa phương khác nhau, gây khó quản lý thông tin cá nhân, phải nhớ nhiều tài khoản giao dịch và mật khẩu. Từ sau ngày 1/7/2024, việc thống nhất dùng tài khoản VNeID không chỉ giúp giảm thời gian cho người dân, mà còn thuận lợi hơn cho công tác quản lý vận hành. Điều này giúp những người dân chưa có tài khoản trên dịch vụ công không phải thực hiện thêm bước đăng ký với nhiều yêu cầu thông tin khác nhau. Bên cạnh đó, các bước thao tác được rút ngắn, nhanh chóng và đơn giản hơn với một chạm.

Để hỗ trợ nhân dân dễ dàng sử dụng tài khoản định danh VNeID, từ 1/4/2022 công dân đã được đăng ký sẵn tài khoản định danh điện tử cấp độ 2 ngay khi công dân đi làm CCCD gắn chip. Để sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2, công dân chỉ cần tải ứng dụng VNeID về điện thoại thông minh, hoặc các thiết bị khác để kích hoạt tài khoản. Do đó, để truy cập cổng dịch vụ công thuận tiện, người dân cần đồng bộ liên kết tài khoản của điện thoại với tài khoản VNeID. Hướng dẫn này đã có trên cổng dịch vụ công quốc gia. Trên các hệ thống cổng dịch vụ công, công dân khi sử dụng tài khoản VNeID, chỉ cần đăng nhập thông tin bằng số căn cước công dân và mật khẩu trùng khớp với tài khoản VNeID hoặc quét mã Qr code thông qua việc truy cập ứng dụng. Ngay lập tức, tài khoản đã được định danh và đăng nhập.

VNeID không chỉ mang lại lợi ích cho người dân mà còn góp phần vào công tác quản lý nhà nước. Các cơ quan chức năng có thể truy xuất thông tin của công dân một cách chính xác và kịp thời, hỗ trợ cho việc thực hiện các TTHC Nhà nước. VNeID cũng giúp giảm thiểu sự lãng phí và sai sót trong việc sử dụng giấy tờ truyền thống, tiết kiệm chi phí và thời gian cho người dân và nhà nước.

Thực tế hiện nay đã và đang có tình trạng các đối tượng giả danh cơ quan chức năng gọi điện cho người dân hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNeID (thực chất là ứng dụng giả mạo), kích hoạt tài khoản định danh điện tử để lừa đảo. Cơ quan Công an khuyến cáo người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác trước thủ đoạn của tội phạm, tự bảo vệ dữ liệu cá nhân. Chỉ cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống trên App Store (đối với hệ điều hành iOS cho điện thoại iPhone) và CH Play (đối với hệ điều hành Android). Trường hợp có vấn đề cần hỗ trợ, người dân cần đến cơ quan công an gần nhất để được hướng dẫn thực hiện.

Theo baoquangninh.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết