A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khắc phục những điểm yếu trong DDCI

DDCI 2020, Cục Hải quan tỉnh có 6 chỉ số bị giảm tổng 13 điểm, khiến từ đơn vị 3 năm liên tiếp dẫn đầu bảng xếp hạng DDCI khối sở, ngành rơi xuống vị trí thứ 4. Để nâng hạng DDCI trong năm 2021 và những năm tiếp theo, Cục Hải quan tỉnh phải nhìn nhận, đánh giá một cách toàn diện những giải pháp đã triển khai trong năm 2020, từ đó đưa ra những giải pháp thực chất, đổi mới và hiệu quả hơn.

Bảng xếp hạng DDCI Quảng Ninh 2020 khối sở, ngành.
Bảng xếp hạng DDCI Quảng Ninh 2020 khối sở, ngành.

Trong 8 chỉ số thành phần của DDCI 2020, Cục Hải quan tỉnh chỉ có 2 chỉ số tăng điểm nhẹ là chi phí thời gian, tính năng động và hiệu lực của sở, ban, ngành. Các chỉ số còn lại thì đều bị giảm điểm, trong đó có những chỉ số giảm khá sâu, như: Tính minh bạch và tiếp cận thông tin (giảm 3,76 điểm), cạnh tranh bình đẳng (giảm 2,74 điểm), vai trò của người đứng đầu (giảm 2,68 điểm).

Ngay sau khi có kết quả chấm điểm, Cục Hải quan tỉnh đã nghiêm túc tập trung rà soát, đánh giá từng chỉ số thành phần để tìm ra nguyên nhân dẫn đến giảm điểm. Qua rà soát từng đơn vị cho thấy, trong thời gian dịch Covid-19, hoạt động thương mại, sản xuất hàng hóa bị đình trệ, có nhiều thời điểm, việc thông quan của doanh nghiệp bị kéo dài do phải triển khai các thủ tục kiểm dịch y tế và thực hiện giãn cách xã hội. Bên cạnh đó, dịch vụ logistics vẫn thiếu sự quan tâm đầu tư, chưa đáp ứng được yêu cầu giải phóng hàng hóa, dẫn đến phát sinh nhiều chi phí cho doanh nghiệp. Một bộ phận cán bộ, công chức của các đơn vị chưa làm hết trách nhiệm, có lúc còn thiếu linh hoạt trong giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp, chưa thực sự quan tâm, chủ động nắm bắt khó khăn của doanh nghiệp.

Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai.
Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai.

Chia sẻ về quyết tâm khắc phục những tồn tại trong hoạt động xuất, nhập khẩu, đồng hành cùng doanh nghiệp, ông Trịnh Văn Nhuận, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, khẳng định: Việc tụt xuống vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng DDCI 2020 buộc Cục phải có những giải pháp mới, mang tính thực chất hơn nữa thời gian tới. Hiện đơn vị đã xây dựng xong dự thảo Kế hoạch triển khai DDCI 2021, trong đó các giải pháp tập trung nâng điểm các chỉ số bị giảm điểm mạnh của 2020.

Theo đó, Cục Hải quan tỉnh tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin về cơ chế chính sách, pháp luật mới, tăng cường cải cách thủ tục hành chính, giảm tối đa thời gian và chi phí cho doanh nghiệp; tổ chức rà soát các quy định trong lĩnh vực kiểm tra chuyên ngành, tiếp tục đề nghị cắt giảm, chuyển nhóm mặt hàng phải kiểm tra chuyên ngành từ trước thông quan sang sau thông quan; đào tạo, nâng cao chất lượng công chức hải quan tại các khâu nghiệp vụ trọng yếu; giảm số cuộc, thời gian thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp...

Chi cục Hải quan Cửa khẩu Móng Cái tập huấn vận hành Hệ thống VASSCM kho ngoại quan cho doanh nghiệp và công chức của Chi cục.
Chi cục Hải quan Cửa khẩu Móng Cái tập huấn vận hành Hệ thống VASSCM kho ngoại quan cho doanh nghiệp và công chức của Chi cục.

Đặc biệt, nhằm tạo nền tảng bứt phá về năng lực cạnh tranh, cuối tháng 3/2021, Cục Hải quan tỉnh đã hoàn thành triển khai Hệ thống VASSCM (quản lý hải quan tự động) tại 100% kho ngoại quan do Chi cục Hải quan Cửa khẩu Móng Cái quản lý, đảm bảo sự gắn kết giữa các khâu nghiệp vụ trong giám sát vận chuyển, giao nhận hàng hóa. Đồng thời, đưa vào triển khai phần mềm kiểm soát nội bộ giữa Chi cục Hải quan Cửa khẩu Móng Cái với Trạm Kiểm soát liên hợp Km15 - Bến tàu Dân Tiến trong việc theo dõi phương tiện nhập khẩu hàng từ Móng Cái qua Km15. Hai giải pháp mới này sẽ tiếp tục giúp giảm thời gian, giảm chi phí cho doanh nghiệp trong hoạt động xuất, nhập khẩu.

Với quyết tâm trở lại dẫn đầu bảng xếp hạng DDCI 2021, dự kiến trong quý II này, Cục Hải quan tỉnh sẽ triển khai phần mềm đánh giá sự hài lòng của doanh nghiệp với công chức hải quan ngay tại các tờ khai thông quan. Thực hiện cơ chế kiểm soát này để công chức hải quan không dám, không thể thực hiện được hành vi phiền hà, sách nhiễu, gây khó khăn cho doanh nghiệp tham gia xuất, nhập khẩu. Đây được cho là giải pháp mạnh mẽ của đơn vị trong việc đưa doanh nghiệp vào trung tâm của các khâu nghiệp vụ và tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực thi công vụ đối với các cán bộ, công chức hải quan.

Theo Báo Quảng  Ninh


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết