A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cục Hải quan và TP Móng Cái đứng đầu DDCI 2022

Ngày 28/4, UBND Quảng Ninh tổ chức công bố kết quả đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) Quảng Ninh 2022. Cục Hải quan đứng đầu DDCI 2022 khối sở, ban, ngành và TP Móng Cái dẫn đầu ở khối địa phương.


Top 5 đơn vị sở, ban, ngành và địa phương trong bảng xếp hạng DDCI Quảng Ninh năm 2022 được vinh danh.

Dự lễ công bố có các đồng chí: Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Cao Tường Huy, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh; cùng các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương cùng trên 600 doanh nhân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong tỉnh.

Năm 2022, Bộ chỉ số DDCI được khảo sát, đánh giá, bổ sung 3 nội dung quan trọng là: Cập nhật, điều chỉnh bộ chỉ số để tương thích với những điểm mới trong bộ chỉ số PCI cấp tỉnh; bổ sung khảo sát những khó khăn và nhu cầu hỗ trợ của doanh nghiệp; bổ sung khảo sát về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số của khối sở, ngành và khối địa phương.

Đến nay, Bộ Chỉ số DDCI đánh giá 8 chỉ số thành phần, với 58 chỉ tiêu (tăng 1 chỉ tiêu so với năm 2021) đối với khối sở, ban, ngành; đánh giá 9 chỉ số, 76 chỉ tiêu (tăng 10 chỉ tiêu so với năm 2021) đối với khối địa phương. Phương pháp khảo sát được triển khai gần như hoàn toàn trực tuyến, thay thế cho phương pháp khảo sát qua đường bưu điện như những năm trước đây.


Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Cao Tường Huy, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh, trao biểu trưng và chứng nhận đơn vị dẫn đầu DDCI khối sở, ngành cho Cục Hải quan tỉnh.

Kết quả DDCI Quảng Ninh 2022 dựa trên sự tổng hợp ý kiến của 1.707 doanh nghiệp, trong đó 610 doanh nghiệp đánh giá khối địa phương; 1.097 doanh nghiệp đánh giá khối sở, ban, ngành. Tỷ lệ hồi đáp của các doanh nghiệp đạt 28,5% trên tổng số 6.000 doanh nghiệp.

Kết quả xếp hạng DDCI Quảng Ninh 2022 ghi nhận Cục Hải quan tỉnh duy trì vị trí quán quân năm thứ hai liên tiếp và sự vươn lên ngoạn mục của TP Móng Cái.


Thành phố Móng Cái xuất sắc vươn lên dẫn đầu DDCI khối các địa phương.

Cụ thể, ở khối sở, ban, ngành, Cục Hải quan tỉnh dẫn đầu với 85,05 điểm; xếp thứ 2 là BQL Khu kinh tế tỉnh với 81,26 điểm; 3 vị trí tiếp theo thuộc tốp 5 đã có sự thay đổi: Sở Tư pháp (72,09 điểm), Sở NN&PTNT (67,88 điểm) và Sở Công Thương (67,09 điểm).

Cục Hải quan tỉnh và BQL Khu kinh tế tỉnh là 2 đơn vị có điểm số vượt lên cao hẳn so với các đơn vị khác. Trong đó, Cục Hải Quan duy trì vị trí quán quân năm thứ hai liên tiếp, vượt trội so với các đơn vị khác ở tất cả các khía cạnh, nổi bật nhất là chỉ số Tiếp cận, minh bạch thông tin và chuyển đổi số, chỉ số Hỗ trợ doanh nghiệp. BQL Khu kinh tế tỉnh tiếp tục duy trì vị trí thứ 2, được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận đứng đầu về các chỉ số Tính năng động, sáng tạo và hiệu quả hoạt động và Thiết chế pháp lý. Sở Tư pháp đã tăng 5 bậc, từ vị trí thứ 8 năm 2021 lên vị trí thứ 3 năm nay; điểm cải thiện mạnh mẽ nhất của Sở Tư pháp là Cạnh tranh bình đẳng.

Các sở, ban, ngành có tốc độ cải thiện tốt nhất là Sở NN&PTNT từ vị trí thứ 17 năm 2021 lên vị trí thứ 4 năm nay; Sở Công Thương lần đầu tiên vào tốp 5 sau nhiều năm ở vị trí thứ 6 hoặc thứ 7 trong bảng xếp hạng.

Những sở, ban, ngành có thứ hạng giảm mạnh là Sở Y tế, từ vị trí thứ 9 năm trước, xuống vị trí cuối bảng năm nay; Sở Du lịch giảm 7 bậc từ vị trí thứ 4 xuống vị trí thứ 11; Sở GD&ĐT cũng bị sụt giảm mạnh thứ hạng, từ vị trí thứ 11 năm trước xuống vị trí thứ 16.


Ông Nguyễn Văn Nghiên, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, được tuyên dương là Lãnh đạo điều hành kinh tế xuất sắc nhất khối sở, ngành năm 2022.

Ở khối địa phương, TP Móng Cái là địa phương dẫn đầu với 70,35 điểm. Đứng thứ 2 và thứ 3 lần lượt là TP Hạ Long và huyện Bình Liêu với mức điểm lần lượt là 70,08 và 69,90 điểm. Huyện Hải Hà đứng thứ 4 với 68,45 điểm và TP Cẩm Phả xếp thứ 5 với 67,13 điểm. Đây là nhóm 5 địa phương đạt điểm rất tốt.

Trong đó, TP Móng Cái là địa phương luôn đứng ở tốp đầu trong các năm gần đây; được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao ở hai nhóm chỉ tiêu về Tiếp cận, minh bạch thông tin, chuyển đổi số và Chỉ số thiết chế pháp lý và An ninh trật tự.

TP Hạ Long đã có bước cải thiện mạnh; từ vị trí thứ 11 năm 2020 vươn lên vị trí thứ 8 năm 2021 và đạt vị trí thứ 2 trong năm 2022, đứng đầu ở chỉ số thành phần Tiếp cận, minh bạch thông tin và chuyển đổi số và chỉ số Chi phí không chính thức.

Huyện Bình Liêu tăng lên 1 bậc, đứng vị trí thứ 3, sau khi cải thiện từ vị trí thứ 12 năm 2019 lên vị trí thứ 8 năm 2020 và thứ 4 năm 2021, đứng đầu ở hai chỉ số Tính năng động, sáng tạo và hiệu quả hoạt động và Vai trò của người đứng đầu.

Huyện Hải Hà là địa phương có tốc độ cải thiện ấn tượng nhất. Đây là địa phương từng đứng trong nhóm cuối bảng xếp hạng DDCI trong năm 2020 (vị trí 12), nhưng năm nay đã tăng 8 bậc, vươn lên đứng thứ 4 bảng xếp hạng. Nhóm chỉ tiêu cải thiện nhất của huyện Hải Hà là Chi phí thời gian, Tiếp cận, minh bạch thông tin và chuyển đổi số, và Tiếp cận đất đai và cơ sở hạ tầng.


Ở khối địa phương, bà Nguyễn Thị Tuyết Hạnh, Bí thư Huyện ủy, Nguyên Chủ tịch UBND huyện Bình Liêu, được biểu dương là Lãnh đạo điều hành kinh tế xuất sắc nhất năm 2022.

Những đơn vị khối địa phương có thứ hạng giảm mạnh là TX Đông Triều từ vị trí thứ 2 xuống vị trí cuối cùng; TX Quảng Yên rớt từ hạng nhất xuống vị trí thứ 11.

Chỉ số DDCI được tỉnh Quảng Ninh xác định là một công cụ quan trọng để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Qua 8 năm triển khai, từ năm 2015 đến năm 2022, Bộ Chỉ số DDCI đã cung cấp những thông tin quan trọng từ những đánh giá khách quan của cộng đồng doanh nghiệp về năng lực điều hành của cấp sở, ban, ngành và chính quyền địa phương. Khẳng định vai trò là chỉ dẫn tin cậy để các cấp, các ngành tỉnh Quảng Ninh đưa ra những chương trình hành động, nhiệm vụ, giải pháp thiết thực, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp; giúp thúc đẩy thi đua, cạnh tranh giữa các sở, ban, ngành và giữa các địa phương trong việc cải thiện năng lực điều hành, qua đó góp phần tiếp tục giữ vị trí quán quân về cải cách hành chính và môi trường kinh doanh những năm qua.

 

Theo quangninh.gov.vn 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết