A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Vận hành hiệu quả các dự án giao thông trọng điểm

Năm 2022, dấu ấn quan trọng đối với tỉnh Quảng Ninh sau 7 năm nỗ lực đã hoàn thành trục cao tốc dọc tỉnh với chiều dài 176km. Trong đó, đoạn tuyến cuối cùng, cao tốc Vân Đồn – Tiên Yên đạt nhiều kỷ lục mới về thi công cầu đường tại Quảng Ninh. 

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Bằng ý chí tự lực, tự cường, dù thi công trong bối cảnh khó khăn, phức tạp bởi tác động của dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đã hoàn thành trong 500 ngày thi công với nhiều giá trị nổi bật. Đó là, đường cao tốc có thời gian GPMB, thi công nhanh nhất; sở hữu nhiều cây cầu vượt biển, vượt sông suối nhất (37 cây cầu, rộng 6 làn xe); cầu vượt biển dài nhất tỉnh Quảng Ninh - cầu Vân Tiên dài 1.515m); con đường của niềm tin và sức mạnh đoàn kết; con đường của khát vọng, đổi mới, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường; con đường mang tầm nhìn chiến lược, thúc đẩy liên kết vùng; phá thế độc đạo về giao thông của Quảng Ninh...

Để làm nên kỳ tích này, với chức năng được phân công là chủ đầu tư, Ban Quản lý DAĐT các công trình giao thông tỉnh luôn bám sát chỉ đạo của tỉnh; chủ động xây dựng kế hoạch trong tổ chức điều hành, thi công; đôn đốc nhà thầu nỗ lực vượt khó, khắc phục những tác động của dịch bệnh, thời tiết bằng những giải pháp cụ thể để đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình.

Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý DAĐT các công trình giao thông tỉnh, cho biết: Để các dự án được triển khai hiệu quả, vai trò của mỗi cán bộ, nhân viên điều hành dự án rất quan trọng, Ban đã xây dựng cơ cấu tổ chức mang tính chuyên nghiệp; nâng cao trách nhiệm của Ban Giám đốc trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, triển khai, phối hợp thực hiện nhiệm vụ; bố trí nhân lực trẻ, có trình độ năng lực, năng động tham gia dự án… Do vậy, đã kịp thời giải quyết những vướng mắc, khó khăn, đảm bảo tiến độ mỗi công trình.

Đường trục chính Vân Đồn (giai đoạn 2) khánh thành vào cuối tháng 10/2022

Năm 2022, Ban Quản lý DAĐT các công trình giao thông tỉnh được bố trí vốn hơn 3.000 tỷ đồng để triển khai chuỗi các dự án giao thông động lực. Tuy nhiên, 4 tháng đầu năm, dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, giá nguyên vật liệu tăng cao, khó khăn cho công tác huy động nhân lực... đã khiến tiến độ của nhiều dự án bị ảnh hưởng. Trong bối cảnh đó, lãnh đạo Ban thường xuyên tổ chức giao ban, trực tiếp làm việc với nhà thầu để nắm bắt tiến độ; thông tin các chỉ đạo của tỉnh về phòng chống dịch, tổ chức tiêm vắc-xin để hỗ trợ nhà thầu ổn định lại lao động; điều phối các dự án, cắt giảm khối lượng đối với nhà thầu yếu và thay thế bằng những nhà thầu đủ năng lực…

Bằng trách nhiệm cao nhất, các giải pháp cụ thể, hiệu quả trong điều hành, chỉ đạo, các dự án do Ban làm chủ đầu tư đã nhanh chóng tăng tốc bù tiến độ, bám sát kế hoạch chung, thi công an toàn, chất lượng. Cùng với cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, năm 2022, Ban đã đưa đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả vào khai thác. Trong quá trình thi công, tuyến đường bao biển được điều chỉnh phương án làm hầm xuyên núi thay cho xẻ núi làm đường, góp phần giảm thiểu tác động môi trường, giữ gìn cảnh quan khu vực hai bên tuyến. Dự án đường trục chính Vân Đồn (giai đoạn 2) sau nhiều năm vướng mắc cũng đã được Ban hoàn thành thi công và đưa vào khai thác. Tuyến đường bám sát các khu đô thị mới, phân khu chức năng, kết nối đồng bộ, hiện đại, liên thông, tổng thể với các nút giao thông trọng điểm khác KKT Vân Đồn. Đối với các tiểu dự án phụ trợ thuộc cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dù triển khai muộn, nhưng cũng hoàn thành đồng bộ cùng tuyến cao tốc và sử dụng từ đầu tháng 9/2022…

Để hiện thực sớm chủ trương, mục tiêu phát triển hành lang kinh tế phía Tây của tỉnh, cuối tháng 12/2022, Ban khởi động triển khai thi công dự án Đường ven sông kết nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến TX Đông Triều với chiều dài hơn 40km, tổng vốn đầu tư hơi 8.000 tỷ đồng. Khi hoàn thành, công trình có vai trò quan trọng trong mạng lưới giao thông đối ngoại, đối nội, đồng thời là trục phát triển không gian, kết nối các đô thị quan trọng trên hành lang kinh tế phía Tây của tỉnh; tạo động lực thúc đẩy sự phát triển, tăng sức hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư...

Với vai trò, trách nhiệm được tỉnh tin tưởng giao nhiệm vụ, Ban Quản lý DAĐT các công trình giao thông tỉnh đang nỗ lực để các công trình mới được hình thành sớm, đảm bảo chất lượng, tiến độ, góp phần khẳng định thương hiệu đi đầu, đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông của Quảng Ninh.

Nguồn: Baoquangninh.gov.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết