A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

VAI TRÒ, VỊ TRÍ TỈNH QUẢNG NINH VÀ HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP TỈNH QUẢNG NINH TRONG VIỆC THAM GIA THÚC ĐẨY, TẠO THUẬN LỢI TRONG HOẠT ĐỘNG THƯƠNG MẠI XUYÊN BIÊN GIỚI CỦA TỈNH VÀ CÁC ĐỊA PHƯƠNG TRONG KHU VỰC

Ngày 02 tháng 3 năm 2023, tại thành phố Hải Dương, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp “Tháo gỡ khó khăn trong thực thi chính sách và thực hiện thủ tục hành chính về tạo thuận lợi thương mại xuyên biên giới”. Xin trân trọng giới thiệu cùng cộng đồng doanh nghiệp và bạn đọc toàn văn bài tham luận của ông Phạm Văn Thể - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh về “Vai trò vị trí tỉnh Quảng Ninh và Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh trong việc tham gia thúc đẩy, tạo thuận lợi trong hoạt động thương mại xuyên biên giới của tỉnh và các địa phương trong khu vực”.

Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh Phạm Văn Thể tham dự Hội nghị

Với gần 119 km đường biên giới trên bộ và 191 km đường biên giới trên biển với Trung Quốc, Quảng Ninh là tỉnh có điều kiện thông thương với Trung Quốc tốt nhất Việt Nam thông qua hệ thống các cửa khẩu trên đất liền và trên biển. Do đó, Quảng Ninh được đánh giá là một trong 3 đầu tàu (cùng với Hà Nội, Hải Phòng) phát triển kinh tế của vùng, một trung tâm trung chuyển hàng hóa giữa Việt Nam với Trung Quốc và các nước ASEAN. Quảng Ninh hiện nay có 17.593 doanh nghiệp, trong kế hoạch phát triển doanh nghiệp từ nay đến năm 2030 thì Quảng Ninh sẽ phát triển thêm 20.000 doanh nghiệp.

Với tư duy chiến lược “Giao thông đi trước mở đường”, tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành tuyến đường cao tốc Hạ Long – Móng Cái đưa vào hoạt động; đã đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông chiến lược đồng bộ, hiện đại như: khởi công xây dựng cảng Vạn Ninh, nâng cấp quốc lộ 18C (giai đoạn 2) kết nối từ cửa khẩu Bắc Phong Sinh đến thành phố Móng Cái; xây dựng cầu phao tại lối mở biên giới km3+4; cầu Bắc Luân 2; xây dựng cầu thay thế ngầm tràn tại cửa khẩu Hoành Mô, cửa khẩu Bắc phong Sinh; Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn... Việc đầu tư nâng cấp hệ thống giao thông sẽ đảm bảo việc liên thông tổng thể, thúc đẩy kết nối vùng, liên vùng, nội vùng và đặc biệt là tạo điều kiện cho xuất khẩu hàng nông, lâm, thủy sản của các doanh nghiệp được thuận lợi.

Ngoài việc phát triển hệ thống cầu, đường giao thông các tuyến miền Đông, tỉnh Quảng Ninh đặc biệt quan tâm đến đầu tư, phát triển các dự án cầu đường, giao thông liên kết các địa phương trong tỉnh như: Cầu Triều không chỉ nối với tỉnh lộ 389 của Hải Dương, mà tiếp tục kết nối đồng bộ cùng tuyến đường ven sông nối với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng qua thành phố Uông Bí, thị xã Quảng Yên, hình thành hệ thống giao thông huyết mạch, thông suốt, tạo sự phát triển bền vững cho thị xã Đông Triều nói riêng, khu vực phía Tây của Quảng Ninh nói chung... Tuyến đường có vai trò quan trọng trong mạng lưới giao thông, đánh thức tiềm năng mỗi địa phương, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển. Nhiều dự án đang tiếp tục khởi công và chuẩn bị đưa vào sử dụng như xây dựng cầu Bến Rừng bắc qua sông Đá Bạc nối huyện Thủy Nguyên của thành phố Hải Phòng với thị xã Quảng Yên của tỉnh Quảng Ninh, dự án này kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội giúp 2 khu kinh tế ven biển năng động vào bậc nhất miền Bắc hiện nay là Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải của Hải Phòng và Khu kinh tế ven biển Quảng Yên của tỉnh Quảng Ninh.

Một đoạn Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (ảnh Sun Group)

Khi phát triển hệ thống giao thông nội tỉnh, Quảng Ninh đã quan tâm đến liên kết, hợp tác đầu tư với các địa phương, khu vực phía Bắc như Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nội, Hải Phòng, Thái Bình, Bắc Giang, Lạng Sơn…và các địa phương khác để tạo thành hệ thống giao thông mang tính liên kết vùng chặt chẽ, nhiều công trình hạ tầng giao thông đã hoàn thành và đưa vào sử dụng hiệu quả, như: Đường dẫn nối Quốc lộ 18 với Quốc lộ 5 tỉnh Hải Dương; tuyến kết nối mới từ quốc lộ18 với quốc lộ 37 nối đường 184 thành phố Chí Linh (tỉnh Hải Dương); cầu Quang Thanh và tuyến kết nối đường 390, huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) vượt sông Thái Bình nối Quốc lộ 10, huyện An Lão (TP Hải Phòng)...

Ngày 11/02/2023 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quyết định số 80/QĐ-TTg ‘Về việc Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”, với mục tiêu tổng quát của Quy hoạch là đến năm 2030 xây dựng, phát triển Quảng Ninh là một tỉnh tiêu biểu của cả nước về mọi mặt; tỉnh kiểu mẫu giàu đẹp, văn minh, hiện đại, nâng cao đời sống mọi mặt của nhân dân; cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc; một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện; trung tâm du lịch quốc tế, trung tâm kinh tế biển, cửa ngõ của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước; đô thị phát triển bền vững theo mô hình tăng trưởng xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu và nước biển dâng; là khu vực phòng thủ tỉnh vững chắc về quốc phòng - an ninh và phòng tuyến hợp tác, cạnh tranh kinh tế quốc tế. Tầm nhìn đến năm 2050, xây dựng tỉnh Quảng Ninh là tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, vùng đô thị lớn mang tầm khu vực và quốc tế, là một trong những đầu tàu thúc đẩy phát triển kinh tế quốc gia với động lực tăng trưởng chính là dịch vụ, du lịch, đổi mới sáng tạo, có cơ sở kinh tế vững chắc, sức cạnh tranh cao; người dân có mức thu nhập tương đương các nước phát triển; phát triển kinh tế hài hòa giữa các khu vực đô thị và nông thôn; đảm bảo vững chắc quốc phòng - an ninh.

Đại biểu tham dự Hội nghị đối thoại doanh nghiệp “Tháo gỡ khó khăn trong thực thi chính sách và thực hiện thủ tục hành chính về tạo thuận lợi thương mại xuyên biên giới”

Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã quan tâm mở rộng và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, ngoại giao hợp tác kinh tế với Trung Quốc. Tính đến tháng 11/2022, Quảng Ninh đã ký 26 thỏa thuận cấp tỉnh với các địa phương của Trung Quốc. Đồng thời tuyên truyền các cơ chế, chính sách phát triển kinh tế, du lịch, nông nghiệp, giúp doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nắm vững các quy định đối với từng lĩnh vực hàng hóa cụ thể và các thông tin, hướng dẫn liên quan đến XNK hàng hóa sang các đối tác trong khuôn khổ các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với Việt Nam. Qua đó, giúp các doanh nghiệp xuất khẩu trong tỉnh tận dụng các ưu đãi thuế quan khi xuất khẩu. Đặc biệt, tỉnh Quảng Ninh đang tiếp tục thực hiện việc đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng tại khu vực cửa khẩu trên địa bàn để tạo thuận lợi cho việc giao thương hàng hoá.

Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh xác định các điều kiện về cơ chế chính sách, giao thông, cơ sở hạ tầng được Nhà nước, tỉnh, các doanh nghiệp - doanh nhân trong tỉnh đầu tư xây dựng là điều kiện thuận lợi, là tiềm năng, động lực to lớn để Quảng Ninh tạo bước đột phá trong thực hiện chủ trương thương mại xuyên biên giới. Nắm được lợi thế trên, tỉnh Quảng Ninh và Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình tập huấn ở các cấp để các doanh nghiệp thay đổi tư duy thị trường, chuyển nhanh, chuyển mạnh sang xuất khẩu qua các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu song phương 2 nước, đồng thời ban hành nhiều văn bản quy phạm, chính sách ưu đãi khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường, đẩy mạnh sản xuất hàng hóa xuất khẩu, đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn, yêu cầu của nước nhập khẩu, phục vụ tốt nhất cho xuất khẩu. Hiện nay tỉnh đang chỉ đạo mạnh mẽ việc triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy hoạt động Logicstic trên địa bàn.

Đại biểu tham luận tại Hội nghị

Ngay từ năm 2018, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh đã cùng với Cục Hải quan tỉnh ký kết Quy chế phối hợp (số 1852/QCPH-HQQN-HHDN ngày 28/6/2018). Thành lập tổ hỗ trợ và cung cấp thông tin cho cộng đồng doanh nghiệp tại cửa khẩu và tại cơ quan Cục Hải quan tỉnh thông qua số điện thoại nóng, Email, Fanpage, Facebook và giải quyết các vướng mắc trên Website của Cục Hải quan tỉnh. Ngoài ra, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh tổ chức khảo sát đối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu để nắm thông tin hai chiều để kịp thời xử lý, rút kinh nghiệm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới.

Thành phố Móng Cái cửa ngõ kết nối với thị trường trung Quốc (Ảnh báo QN)

Qua Quy chế phối hợp công tác và qua các thông tin từ Cục Hải quan tỉnh, Ngành Hải quan nói chung cũng như các Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái, Bắc Phong Sinh, Hoành Mô và Hải quan nước bạn Trung Quốc trong khu vực cũng đã có sự phối hợp trao đổi thông tin, giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh, thông tin cho nhau về chính sách của hai nước có liên quan đến hoạt động hải quan; tăng cường hợp tác, tạo thuận lợi cho thông quan hàng hóa XNK, phương tiện, hành khách xuất nhập cảnh được nhanh chóng, thuận lợi.

Ngoài ra, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, cập nhật tình hình và thường xuyên khuyến cáo bằng văn bản cũng như đăng tải công khai trên trang thông tin điện tử để cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực xuất, nhập khẩu; thông tin kết nối đến các tỉnh, thành phố, đặc biệt là các tỉnh có nguồn hàng xuất khẩu lớn qua các cửa khẩu của tỉnh để phối hợp tuyên truyền và đưa ra các khuyến cáo... Mặt khác kiểm tra, rà soát các loại phí, giá dịch vụ và công bố, niêm yết công khai, minh bạch các khoản chi phí liên quan đến hoạt động thông quan xuất, nhập khẩu hàng hóa hai bên khu vực cửa khẩu trên địa bàn.

Cầu phao tạm phục vụ xuất nhập khẩu với Trung Quốc tại Km3+4 phường Hải Yên, Móng Cái

Bằng trách nhiệm của mình đối với việc phát triển cộng đồng doanh nghiệp tham gia hoạt động thương mại xuyên biên giới góp phần thúc đẩy kinh tế tỉnh Quảng Ninh không ngừng tăng trưởng. Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh đã chủ động phối hợp với các Sở, ngành liên quan trong công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh; chủ động nắm bắt thông tin 2 chiều để kịp thời giải quyết các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp. Thường xuyên cập nhập, thông tin liên quan đến cửa khẩu để khuyến cáo các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu, kinh doanh dịch vụ vận tải, các hiệp hội... Hiệp hội doanh nghiệp các tỉnh bạn để điều tiết phù hợp khi vận chuyển hàng hóa lên khu vực cửa khẩu, hạn chế tình trạng ùn ứ, ách tắc cục bộ và tăng thời gian, chi phí cho doanh nghiệp.

Chủ tịch HHDN tỉnh Quảng Ninh đưa đoàn cán bộ Hiệp hội doanh nghiệp - doanh nhân kiểm tra, khảo sát việc xuất nhập khẩu qua biên giới trên địa bàn Móng Cái

Quảng Ninh là một tỉnh thuận lợi về cửa khẩu đường bộ, đường biển và đường hàng không, chúng ta có thể xuất, nhập khẩu thương mại đến nhiều quốc gia, nhưng Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh vẫn xác định thị thường Trung Quốc là thị trường chủ yếu cho các doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh nói chung và các địa phương khu vực phía Bắc trong việc xuất nhập khẩu hàng hóa nói chung và nông, thổ, thủy sản nói riêng. Qua việc nắm bắt thông tin từ các doanh nghiệp thực hiện việc xuất nhập khẩu và công tác phối hợp giữa Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và Cục Hải Quan tỉnh. Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh có một số kiến nghị, đề xuất để công tác thương mại xuyên biên giới mang lại hiệu quả cao như sau:

- Cần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, thông thoáng, tiếp tục giảm thiểu các thủ tục không cần thiết, rút ngắn các thủ tục xuất nhập khẩu thương mại, đầu tư; khuyến khích, phát triển các doanh nghiệp đầu tư cho hoạt động kinh doanh xuất, nhập khẩu xuyên biên giới;

- Tăng cường để rút ngắn giai đoạn thực hiện chuyển đổi số toàn diện, thúc đẩy mạnh mẽ hơn kinh tế số và thương mại điện tử, nhằm hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu thông qua thương mại điện tử… qua đó thuận lợi cho việc xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp và minh bạch hóa trong công tác điều hành, quản lý Nhà nước.

- Các cơ quan chức năng tích cực tuyên truyền, quảng bá sản phẩm của tỉnh, của Việt Nam ra thị trường nước ngoài, tập huấn cho các doanh nghiệp tham gia thị trường xuất khẩu không chỉ đối với Trung Quốc mà trong tất cả các quốc gia đã ký kết Hiệp định Thương mại tự do song và đa phương (FTA) với Việt Nam vì đây là một thị trường có tiềm năng và rộng lớn; là một hình thức liên kết quốc tế giữa các quốc gia mà ở đó các danh mục mặt hàng đưa vào cắt giảm thuế quan; có lộ trình cắt giảm thuế quan, tiến tới phi thuế quan, giảm hoặc xóa bỏ thuế quan sẽ thuận lợi và giảm chi phí cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu./.

 HHDN


Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết