A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chỉ đạo khẩn điều tra vụ tài xế phải "đóng luật" ở cửa khẩu Móng Cái

Sau phản ánh của Báo Giao thông, UBND TP Móng Cái (Quảng Ninh) đã chỉ đạo khẩn điều tra, xử lý vụ tài xế bị "đóng luật" ở cửa khẩu Móng Cái.

Ngày 18/1, UBND TP Móng Cái (Quảng Ninh) đã có công văn hỏa tốc yêu cầu điều tra, xử lý theo nội dung Báo Giao thông phản ánh.

Chỉ đạo khẩn điều tra vụ tài xế phải

Công văn chỉ đạo hỏa tốc của UBND TP Móng Cái

Công văn nêu rõ, ngày 18/1/2022, Báo Giao thông có bài viết: "Điều tra: Tài xế vạ vật cả tháng ở Móng Cái vì không đủ tiền "đóng luật" phản ánh tình trạng “luật ngầm” ở cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) diễn ra rầm rộ với hàng chục “nhà luật” hoạt động.

Về việc này, UBND TP Móng Cái giao Công an Thành phố chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương tiến hành điều tra, xác minh làm rõ vụ việc nêu trên theo phản ánh của Báo Giao thông; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật và báo cáo kết quả cụ thể về UBND TP trước ngày 22/1/2022.

Bài viết của Báo Giao thông phản ánh tình trạng “luật ngầm” ở Cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) diễn ra rầm rộ với nhiều “nhà luật” hoạt động. Để có thể xuất hàng qua biên giới, nhiều chủ xe, chủ hàng phải thông qua các “nhà luật” với mức chi phí vài chục triệu đồng. Nhiều tài xế rơi vào cảnh vạ vật chờ đợi hàng tháng bởi không đủ tiền “đóng luật”, bị “nhà luật” dùng mọi thủ đoạn giữ xe, đòi tiền.

Chỉ đạo khẩn điều tra vụ tài xế phải

Hàng hóa thông qua lối mở Km3+4 trên địa bàn TP Móng Cái

Cụ thể, sau khi vào cảng Thành Đạt (lối mở Km3+4) và cửa khẩu Bắc Luân 2, tài xế bắt buộc phải ăn, ở sinh hoạt tại chỗ cho tới khi nhận xe.

Lợi dụng tâm lý của các chủ hàng, chủ xe muốn được nhanh chóng thông quan, các “nhà luật” tha hồ đưa ra các mức giá “trên trời” để chèn ép.

Nhóm PV Báo Giao thông đã liên tiếp nhận được thông tin kêu cứu của nhiều chủ xe về tình trạng đủ tiền “đóng luật” bị giữ xe. Điển hình là một chủ xe quê ở Tiền Giang cho biết, “nhà luật” yêu cầu phải chuyển 166 triệu đồng “tiền luật” của đoàn 8 xe đi cùng (trong đó có 7 xe đã quay đầu, không xuất khẩu).

Trước số tiền quá lớn, chủ hàng Việt Nam và tài xế đều không chấp nhận nên đến nay phương tiện trên vẫn bị “nhà luật” giữ lại tại Trung Quốc.

Trong vai người nhà chủ xe, nhóm PV được bà Thảo, biệt danh là “Thảo P&T”, giới thiệu là lãnh đạo Công ty TNHH Phương Thảo có địa chỉ tại đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP Móng Cái cho biết: “Số tiền trên là các khoản chi thực tế cho 8 chuyến hàng trên, đã được thỏa thuận miệng với chủ hàng Việt Nam và Trung Quốc nhưng họ không chịu trả nên “nhà luật” mới phải làm như vậy. Mức giá trên là quy định chung từ trước đến nay tại cửa khẩu.

Chỉ đạo khẩn điều tra vụ tài xế phải

Bản kê các khoản chi phí xe container chở mít của tài xế Đ.Q.A. đang bị giữ ở Trung Quốc

Xe nào, “nhà luật” nào cũng thu như vậy. Riêng “tiền luật” thì gồm các khoản hoàn thiện thủ tục và chi phí phát sinh thông quan cho hàng hóa là 17 triệu đồng. Tiền lái xe chung chuyển là 2 triệu đồng/ngày, cứ thế nhân lên, và "không được hỏi lại".

Theo baogiaothong.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết